ขับรถหน้าฝน คนพร้อม รถก็ต้องพร้อม

0

ชั่วโมงนี้อยู่ในโหมดฤดูฝน ไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าขับรถจู่ๆฝนจะตกกระหน่ำ  แน่นอนว่าสิ่งที่ควรปฎิบัติเมื่อขับรถเจอฝน คือ การตรวจเช็กรถให้พร้อมรับหน้าฝน โดยเฉพาะที่ปัดน้ำฝน เพื่อความปลอดภัย ในการขับขี่ช่วงหน้าฝน  เมื่อฝนตก ไม่สมควรที่จะเปิดไฟฉุกเฉิน เนื่องจากไฟฉุกเฉินมีไว้เพื่อกรณีฉุกเฉินเท่านั้น การใช้ไฟไม่ถูกวิธีจะทำให้เพื่อนร่วมทางสับสน ทำให้ เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายจากการที่รถที่ตามมาด้านหลัง คาดเดาทิศทางของรถไม่ได้

การตรวจสภาพยางให้พร้อม ก็มีความจำเป็นไม่น้อย ควรเติมลมตามแนะนำของผู้ผลิตยาง โดยขนาดความดันลมยางที่อยู่บนแก้มยางเป็นตัวเลขที่บอกความสามารถในการรับแรงดันสูงสุดของยางเส้นนั้นๆ ไม่ได้เป็นแรงดันลมที่เหมาะสมในการใช้งาน  หมั่นควรตรวจแรงดันลมยางอย่างน้อยเดือนละครั้งตรวจความลึกดอกยาง ความลึกเหมาะสมของดอกยางที่เหลือ อยู่เป็นตัวป้องกันการลื่นไถล หรือการเหินน้ำ

เมื่อฝนตกใหม่ๆควรขับให้ช้าลง เนื่องจาก เมื่อฝนตกใหม่ สิ่งสกปรกและน้ำมัน บนถนนจะรวมตัวกันทำให้ถนนลื่นทำ และเมื่อถนนเปียกไม่ควรเหยียบเบรกอย่างรุนแรงเมื่อเกิดการลื่นไถล  นอกจากนี้ควรทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้า ควรทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้าพอสมควร เนื่องจากในสภาวะอากาศ ที่ไม่ปกติอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา การทิ้งระยะห่างจากคันหน้าจะสามารถทำให้เราเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้เสมอ

นอกจากนี้ควรเตรียมพร้อมในการขับรถเวลามีฝน โดยการขับขี่ทั้งสองมือและประคองพวงมาลัยให้มั่นคง เผื่อในเส้นทางเจอแอ่งน้ำ เพราะการขับรถผ่านแอ่งน้ำจะทำให้เกิดรถเกิดการเหินน้ำจะทำให้รถสะบัดและอาจจะเปลี่ยนทิศทาง ได้ง่าย และควบคุมรถได้ยาก

แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องมีในการขับรถตลอดเวลาคือ “สติ” และการปฎิบัติตามกฎจราจร เพราะสิ่งนี้จะทำให้ปลอดภัย

Leave A Reply

Your email address will not be published.